Mở cửa: 9h đến 20h, chủ nhật 10h đến 19h

Những điều cần biết khi lập kế hoạch kinh doanh quán cơm bình dân

Lập kế hoạch kinh doanh quán cơm bình dân đang là một trong những ý tưởng khởi nghiệp của nhiều người. Thế nhưng để kinh doanh với mức vốn đầu tư hợp lý thì lại là một vấn đề khác. Nhìn chung, ý định mở quán cơm bình dân vẫn là một sự lựa chọn tuyệt vời. Nhưng nếu bạn muốn thu được lợi nhuận và tiết kiệm chi phí khi quán cơm hoạt động thì không thể không biết những điều này. Trong bài viết này, noiphodien123.vn sẽ gợi ý cho bạn “bí quyết” để kinh doanh thành công quán cơm bình dân.

Xác định khách hàng mục tiêu khi bạn quyết định mở quán cơm bình dân

Xác định đúng khách hàng mục tiêu sẽ giúp việc kinh doanh của bạn thuận lợi hơn. Nên nếu bạn muốn lập kế hoạch kinh doanh quán cơm bình dân, thì có thể hướng đến những đối tượng có mức thu nhập trung bình trong xã hội. Những người này có thể là nhân viên văn phòng, sinh viên hay người lao động thu nhập thấp.

Quán cơm bình dân đông khách, doanh thu cao hơn
Xác định rõ khách hàng mục tiêu mà quán sẽ phụ vụ

Ngoài ra, xác định khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn biết cách trang trí quán phù hợp. Bên cạnh đó, mức giá phục vụ và chi phí nguyên vật liệu cũng sẽ dễ tính toán hơn. Lời khuyên tốt nhất là bạn nên lựa chọn phong cách trang trí tối giản và đơn giản. Đồng thời, không gian quán nên mang lại sự thư giãn và thoải mái cho thực khách. Bạn nên tránh trang trí quán choáng ngợp và gây cảm giác “chưa ăn đã thấy no” cho khách hàng.

Các thủ tục pháp lý rõ ràng

Thủ tục pháp lý lại là một trong những vấn đề đau đầu nhất mỗi khi bạn có ý định kinh doanh một lĩnh vực nào đó. Thủ tục pháp lý gặp trục trặc cũng sẽ ảnh hưởng đến trạng thái kinh doanh quán cơm của bạn. Do đó, trước khi tìm địa điểm kinh doanh, bạn nên tìm hiểu cụ thể và nhanh chóng hoàn tất các thủ tục cần thiết.

Chứng nhận an toàn thực phẩm
Giấy chứng nhận hoạt động kinh doanh quán cơm bình dân

Bạn có thể tìm và liên hệ trực tiếp với Phòng Kinh Tế – UBND để được tư vấn các giấy phép về vị trí mà bạn định mở quán cơm. Sau đó, bạn nên xin cấp phép về vệ sinh an toàn thực phẩm để thuận tiện hơn trong việc kinh doanh. Thêm vào đó, đóng thuế chính là việc bạn phải làm thường xuyên khi quán cơm đi vào hoạt động. Do đó, bạn nên tìm hiểu kỹ về các khoản thuế phải đóng để đề ra chiến lược kinh doanh phù hợp.

Xác định địa điểm thích hợp cho việc mở quán cơm

Việc lựa chọn địa điểm luôn là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi bạn muốn kinh doanh quán cơm bình dân. Do đó, bạn nên hạn chế chọn những nơi vắng vẻ, không có nhiều dân cư sinh sống. Nếu khách hàng mục tiêu mà bạn hướng ở mức bình dân như công nhân, người dân hoặc sinh viên.

Lựa chọn địa điểm mở quán ăn sáng để thu hút khách hàng
Lựa chọn địa điểm mở quán phở ăn sáng để thu hút khách hàng

Bạn nên chọn vị trí quán cơm gần các công ty, trường học hoặc gần nơi có nhiều người lao động sinh sống. Ngoài ra, bạn có thể chọn đặt quán cơm tại nơi đông người như gần các chung cư. Vì chung cư gần như sẽ tập hợp tất cả người dân làm nhiều ngành nghề khác nhau, đa số có thu nhập thấp cho đến trung bình.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên tính toán cẩn thận giờ đóng mở quán sao cho phù hợp với thời gian sinh hoạt của khách hàng. Tốt nhất bạn nên kinh doanh trong khoảng từ 6-7 giờ sáng đến 12 giờ trưa, từ 17-20 giờ tối. Đây là những khoảng thời gian khách hàng vừa muốn tìm địa điểm ăn uống vừa tiết kiệm chi phí. Nên nếu bạn tìm được những vị trí này để mở quán ăn bình dân thì việc kinh doanh sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.

Thêm vào đó, nếu như bạn không có quá nhiều vốn đầu tư cho quán ăn. Bạn có thể cân nhắc lựa chọn mặt bằng cho thuê dao động từ 5-15 triệu đồng/ tháng. Với mức giá thuê này, bạn không cần phải quá lo lắng khi phục vụ ở mức giá bình dân.

Tính toán tổng chi phí đầu tư ban đầu cho quán cơm

Nhìn chung, mức chi phí tiết kiệm nhất khi mở quán cơm tối thiểu là 100 triệu trở lên. Đây là mức vốn cơ bản cho việc thuê bằng, chuẩn bị nguyên vật liệu và trang trí trong quán. Thông thường, bạn sẽ mất từ 5-15 triệu cho việc thuê mặt bằng. Chi phí mua nguyên liệu và dụng cụ nấu nướng sẽ chiếm khoảng 20 đến 30 triệu. Chi phí mua bàn ghế và trang trí không gian quán cơm sẽ dao động từ 20 đến 30 triệu.

Dự trừ số vốn để chuẩn bị kinh doanh
Ước tính các dụng cụ cần thiết từ đó đưa ra số vốn đầu tư nhất định

Ngoài ra, bạn phải chuẩn bị cả chi phí trả lương cho nhân viên hoặc chi phí marketing cho quán. Bạn nên cân nhắc và lập bảng chi phí thật chi tiết cho những yếu tố trên. Đồng thời, do trong thời gian đầu kinh doanh sẽ không thu được nhiều lợi nhuận như mong đợi.

Vì vậy, bạn cũng nên chuẩn bị trước một số vốn bù lỗ dự trù trong vòng 3 tháng đầu kinh doanh. Đây là số vốn giúp quán ăn của bạn vẫn tiếp tục duy trì phòng rủi ro quán vắng khách.

Nguồn nhân lực cơ bản phục vụ trong quán cơm bình dân

Nhân lực cũng là một yếu tố quan trọng làm nên sự thịnh vượng của quán ăn. Bạn thử nghĩ xem, lượng thực khách quá lớn thì bạn có thể phục vụ nếu chỉ có một mình? Do đó, điều đầu tiên bạn phải cân nhắc khi lập kế hoạch kinh quán cơm chính là nhân sự. Bạn cần có một đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp trong cung cách phục vụ và các đầu bếp giỏi. Bạn sẽ không mất nhiều thời gian để tốn thêm chi phí cho việc đào tạo họ lại từ đầu.

Mở quán ăn sáng cần xác định được số lượng nhân lực phục vu
Kinh doanh quán phở cần xác định được số lượng nhân lực phục vu

Bên cạnh đó, sự thành công của quán ăn phụ thuộc không ít vào cách phục vụ của nhân viên trong quán. Nhưng điều quan trọng nhất vẫn là đầu bếp. Vì họ quyết định đến chất lượng và hương vị làm nên thương hiệu cho quán ăn của bạn.

Do đó, bạn nên cân nhắc và lựa chọn nhân lực sao cho thật hợp lý và kỹ lưỡng. Bạn nên chọn nhân viên phục vụ và đầu bếp có kinh nghiệm để đảm bảo chất lượng công việc. Nếu như, không gian quán của bạn không quá lớn, bạn có thể tuyển khoảng 2 đầu bếp, 3 nhân viên phục vụ và 1 nhân viên thu ngân là phù hợp nhất.

Lên các món chính và phụ trong thực đơn

Bạn cần xác định quán cơm bình dân của mình sẽ phục vụ những món ăn nào. Hãy bàn bạc thật lỹ lưỡng với đầu bếp trong quán để đưa ra thực đơn phù hợp. Do bạn hướng đến khách hàng bình dân nên các món trong thực đơn không cần quá cầu kỳ. Bạn nên hạn chế những món có thời gian chế biến quá lâu và phức tạp. Thay vào đó, quán cơm nên phục vụ những món ăn dễ chế biến và cung cấp đầy đủ năng lượng cần thiết cho người lao động.

Xây dựng thực đơn đa dạng cho quán phở
Xây dựng thực đơn đa dạng cho quán phở

Thực đơn không nên quá ít hoặc quá nhiều món ăn. Nếu có quá ít sự lựa chọn, khách hàng có thể sẽ cảm thấy ngán ngẩm quán cơm của bạn. Còn nếu có quá nhiều sự lựa chọn, bạn sẽ phải tốn thêm nhiều chi phí để mua và chế biến thức ăn. Vì vậy, tốt nhất thực đơn quán nên có từ 5 đến 15 món chính, và khoảng 5 món phụ.

Đặc biệt, bạn nên để những món rẻ, lạ và ngon nhất của quán lên đầu bảng thực đơn. Vì khách hàng thường có xu hướng nhìn từ trên xuống, theo mức giá từ thấp đến cao. Hoặc bạn có thể để những món ngon nhất kèm những món phụ lên đầu danh sách. Điều này sẽ khiến khách hàng chú ý và tần suất khách hàng gọi món ấy sẽ tăng lên. Như vậy, bạn có thể vừa tiết kiệm chi phí nguyên liệu chế biến vừa thu được lợi nhuận.

Nguyên liệu và dụng cụ nấu ăn

Sau khi xác định hoàn tất những món ăn sẽ có trong thực đơn. Việc tiếp đến bạn cần làm là lên danh sách chi phí nguyên liệu cần mua để chế biến chúng. Bạn cũng cần lên danh sách các dụng cụ nhà bếp cần thiết trong quá trình nấu ăn nữa đấy.

Nồi điện nấu phở
Nồi điện nấu phở hàng chính hãng

Nếu như bạn muốn tìm mua dụng cụ nhà bếp cao cấp vừa sử dụng được trong thời gian dài, vừa tiết kiệm chi phí. Bạn có thể tham khảo một số website phân phối dụng cụ nhà bếp như noiphodien123.vn,… Tuy nhiên, để khẳng định uy tín và chất lượng quán cơm của bạn. Bạn nên cân nhắc và lựa chọn những nguyên liệu vừa tiết kiệm chi phí, nhưng cũng vừa đảm bảo được vệ sinh an toàn thực phẩm.

Xác định giá bán

Giá bán của mỗi món ăn trong thực đơn quyết định yếu tố “sống còn” của quán. Thế nên, nếu bạn đang lập kế hoạch kinh quán cơm hướng đến đối tượng khách hàng bình dân. Bạn nên tính toán kỹ lưỡng trong việc đưa ra mức giá độc lập cho mỗi món ăn.

Lên giá bán chính xác cho từng món ăn
Lên giá bán chính xác cho từng món ăn

Bạn có thể xác định bảng giá theo chi phí hao tổn cộng với lợi nhuận mà bạn mong muốn. Các món chế biến phức tạp, nhiều công đoạn nên có mức giá cao hơn các món dễ chế biến. Đồng thời, bạn nên đưa các món ngon, có tần suất yêu cầu cao nhất lên hàng đầu trong thực đơn với mức giá tầm trung. Điều này giúp bạn dễ thu lại được lợi nhuận hơn trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên, khi mới kinh doanh quán cơm, bạn không nên vì lợi nhuận mà bỏ qua việc phải tạo uy tín và thiện cảm với khách hàng. Thay vào đó, bạn nên “chịu thiệt thòi” trước mắt với mức giá thấp để tạo cạnh tranh và thu hút khách hàng. Sau khi có được lượng khách hàng trung thành mà bạn mong muốn. Lúc này, bạn có thể đưa bảng thực đơn về đúng mức giá “bình dân” để bắt đầu thu lợi nhuận lâu dài.

Chiến lược Marketing

Trong thời buổi nền kinh tế số hóa hiện đại và phát triển như ngày nay. Nếu bạn không có một chương trình Marketing phù hợp và thu hút thì xem như “hỏng”. Tuy nhiên, chi phí cho chiến dịch Marketing cũng không ít nên bạn cần thận trọng khi đưa ra chương trình Marketing cho quán. Bạn nên lựa chọn phương thức Marketing vừa hiệu quả lại vừa ít chi phí nhất.

Nhân dịp khai trương
Quảng bá cửa hàng nhân dịp khai trương

Một chiến dịch Marketing hiệu quả sẽ giúp quán cơm của bạn đông khách chỉ trong thời gian ngắn. Không những vậy, khi bạn thực hiện Marketing thành công, bạn sẽ còn thu hút thêm nhiều khách hàng “ở xa” đến quán. Điều này cực thiết yếu và góp phần quan trọng để khẳng định thương hiệu cho quán cơm của bạn.

Qua bài viết trên, noiphodien123.vn đã mách bạn các “bí quyết” cần nắm vững khi lập kế hoạch kinh doanh quán cơm bình dân. Hy vọng rằng, những bạn đang có ý định kinh doanh quán cơm sẽ đúc kết thêm được kiến thức và kinh nghiệm bổ ích cho bản thân. Noiphodien123.vn sẽ luôn đồng hành và góp phần vẽ nên con đường thành công dành cho bạn.

Để lại bình luận, đánh giá cho bài viết này