Bán bánh cuốn có lãi không chỉ cần biết những điều “xương máu” sau
Bánh cuốn là một món ăn dân dã và được rất nhiều người Việt yêu thích. Vậy kinh doanh bán bánh cuốn có lãi không? Đây là băn khoăn của rất nhiều người khi bắt đầu có ý định kinh doanh. Hãy cùng giải đáp ngay những băn khoăn này qua bài viết sau đây.
1/ Bán bánh cuốn có lãi không phụ thuộc vào bài toán kinh tế của bạn
Bán bánh cuốn có lãi không? – Chắc chắn không một nhà kinh doanh nào lại chấp nhận việc buôn bán lại không có lãi và yếu tố quyết định tiên quyết dựa vào chính bài toán kinh tế của bạn. Trước khi thực hiện kinh doanh bạn cần thực hiện tính toán thật kỹ càng để đảm bảo duy trì được quá trình buôn bán suôn sẻ, không bị gián đoạn.
Trong quá trình kinh doanh nói chung và bán bánh cuốn nói riêng bất cứ ai cũng cần tính toán chi phí ban đầu thật sự phải cẩn thận. Dưới đây là những khoản chi phí chủ yếu bạn cần chi khi mới bắt đầu:
– Chi phí thuê mặt bằng:
Sẽ phụ thuộc vào mô hình kinh doanh của bạn mà bạn sẽ lựa chọn mặt bằng ở vị trí khu phố lớn hoặc trong ngõ nhỏ, diện tích lớn hoặc nhỏ. Thông thường chi phí thường khoảng 20 triệu đến 60 triệu/ năm. Như vậy mỗi tháng chi phí mặt bằng trong khoảng 2 triệu đến 3 triệu đồng/ tháng.
– Nội thất của quán:
Nội thất cần thiết của quán sẽ bao gồm bàn ghế, biển hiệu trang trí, đồ bếp, bát đũa,… và chi phí thông thường khoảng 20 triệu đến 30 triệu. Chia đều cho 12 tháng chi phí trung bình khoảng 2 triệu đồng/ tháng.
– Thuê nhân công:
Với quy mô nhỏ bình thường ít nhất bạn cũng sẽ cần 1 người bưng bê nếu bạn đứng bếp, 1 người tạp vụ và nếu bạn không đứng bếp thì sẽ cần một đầu bếp. Chính vì vậy chi phí rơi vào khoảng 20 triệu/ tháng.
– Chi phí thực phẩm để chế biến bánh cuốn:
Bao gồm bột, thịt, mộc nhĩ, nấm hương, dầu ăn,… và rơi vào khoảng 3 – 5 triệu/ tháng. Chi phí này có thể nhiều hoặc ít hơn tùy thuộc vào quy mô quán của bạn.
– Chi phí phát sinh khác:
Có nhiều loại chi phí phát sinh trong quá trình bạn kinh doanh dao động trong khoảng 1 triệu/ tháng.
Như vậy, tổng chi phí 1 tháng mà bạn cần chi trả sẽ khoảng 30 – 35 triệu đồng/ tháng. Với mỗi quán bán bánh cuốn trung bình 1 ngày bán được khoảng 60 suất với đơn giá trung bình 25.000đ thì doanh thu 1 tháng được 1.500.000 x 30 = 45.000.000đ. Từ đó, lợi nhuận 1 tháng bạn nhận được sẽ khoảng 10 đến 15 triệu đồng/ tháng chưa kể nếu bạn mở quán bán cả ngày.
Trên đây là những khoản chi phí mà bất cứ chủ cửa hàng và quán ăn nào cũng sẽ phải đầu tư trước khi quyết định mở cửa hàng. Nếu bạn có mức đầu tư ít bạn nên tập trung vào đầu tư chất lượng sản phẩm bánh, thiết bị bếp và nội thất quán nên đầu tư đơn giản chỉ cần đáp ứng đủ, sạch sẽ là có thể được.
Hãy dựa vào nguồn vốn bạn đang có để có thể tính toán một cách thông minh trước khi đưa ra quyết định mở quán bán bánh cuốn.Việc nguồn vốn bị đứt đoạn đồng nghĩa với quá trình kinh doanh bị gián đoạn, đình chệ tiêu biểu như phải ngừng kinh doanh, chất lượng thành phẩm đi xuống,…
2/ Bán bánh cuốn có lãi không phụ thuộc vào chất lượng bánh của bạn
Thực tế, bạn có thể thấy có rất nhiều chủ quán bán hàng cáu gắt với khách hàng như phở chửi, bún chửi,… nhưng vẫn thu hút được rất nhiều khách hàng đến với quán bởi chất lượng món ăn rất ngon.
Có rất nhiều khách hàng người ta có thể chấp nhận thái độ phục vụ không quá tốt, cơ sở vật chất không quá hiện đại nhưng chất lượng món ăn phải ngon, “đáng đồng tiền, bát gạo” họ đã bỏ ra.
Để thu hút lượt khách đến và quay trở lại với quán ngoài những yếu tố “độc – lạ” thì chất lượng vẫn luôn được ưu tiên. Chính vì thế bạn cần đặc biệt chú trọng vào công thức món bánh cuốn mà bạn chuẩn bị tung ra thị trường ẩm thực là gì có “ngon – độc – lạ” hay không.
Có rất nhiều thực khách họ quan tâm đến chất lượng món ăn hơn cả mà sẵn sàng chi trả mức chi phí cao hơn để được thưởng thức món bánh cuốn đúng chuẩn. Nếu bạn không trực tiếp đứng bếp tráng bánh cuốn thì hãy chắc chắn bạn đã có một đầu bếp làm bánh cuốn thực thụ, “thần thánh” thu hút được đông đảo thực khách đến và đi.
Như vậy, bạn có thể thấy được tầm quan trọng của việc đầu tư vào chất lượng sản phẩm là như thế nào. Chất lượng món ăn sẽ là yếu tố quan trọng quyết định khả năng giữ chân khách hàng đến và đi. Khi quán bánh cuốn của bạn có lượt khách ổn định, đông chắc chắn doanh thu quán của bạn sẽ cao hơn rất nhiều.
3/ Bán bánh cuốn có lãi không phụ thuộc vào chiến lược marketing
Khi thực hiện kinh doanh ở bất cứ lĩnh vực nào nói chung và bán bánh cuốn nói riêng bạn cũng sẽ cần có một chiến lược marketing cụ thể để mang lại doanh thu cao, lợi nhuận nhất. Trong bất cứ bộ máy kinh doanh lớn hay nhỏ nào nếu bạn không lên được một chiến lược kinh doanh marketing tốt thì hiệu quả doanh thu, lợi nhuận sẽ thấp.
Ngoài việc bạn mở quán bánh cuốn để khách hàng tiếp cận với bạn thì bạn nên là người chủ động tiếp cận với khách hàng. Có rất nhiều cách để marketing đến với khách hàng như chất lượng món bánh cuốn của bạn là ngon, độc, lạ và giá cả tốt nhất; các kênh mạng xã hội như facebook, zalo, intasgram,…
Ngoài ra, chất lượng được coi là chiến lược marketing lâu dài, bền vững nhất. Bởi thực tế khi chất lượng sản phẩm của bạn ngon, tốt thì khả năng giữ chân khách hàng sẽ cao và chính khách hàng sẽ là người mang đến khách hàng khác nữa đến cho bạn. Hãy khuyến khích người dùng để lại đánh giá của họ trên các kênh truyền thông của bạn để có thể tạo niềm tin cho những khách hàng mới.
4/ Đừng bỏ qua các App bán đồ ăn online
Hiện nay, có rất nhiều người kết hợp đồng thời giữa bán bánh cuốn trực tiếp và bánh cuốn online thu hút được rất nhiều lượt khách hàng tiềm năng giúp đẩy mạnh doanh số cũng như lợi nhuận cao hơn. Chính vì vậy ở thời đại công nghệ 4.0 nếu có thể bạn hãy kết hợp đồng thời 2 hình thức kinh doanh này.
Ngoài ra, cũng có thể thấy nhiều chiến lược kinh doanh mới lạ như “bún chửi”, “phở chửi”,… nhưng vẫn thu hút rất nhiều khách hàng. Thực tế khách hàng đến với quán đa phần vì mục đích tò mò, hiếu kỳ về sự nổi tiếng của quán nhưng có giữ được chân khách hàng hay không lại phụ thuộc vào chất lượng.Vì vậy, bạn hãy tập trung đẩy mạnh vào chất lượng của món bánh cuốn, kiểm soát chặt chẽ từ đầu vào đến khâu chế biến và thành phẩm đến với khách hàng. Đồng thời, bạn cũng đừng quên các kênh mạng xã hội cũng chính là cách PR sản phẩm một cách khéo léo, thông minh, hiện đại của thời 4.0.
5/ Chất lượng phục vụ cũng là yếu tố quan trọng hàng đầu
Ngoài các yếu tố bao gồm không gian, chất lượng bánh cuốn thì thái độ phục vụ sẽ là điều kiện tiên quyết quyết định việc khách hàng có quay trở lại hay không.
Để bán bánh cuốn có lãi, bạn cần chú ý đến các yếu tố khác như thái độ phục vụ để giữ chân khách hàng, nguồn lấy nguyên liệu đầu vào, đầu ra,.. Hy vọng với những thông tin chúng tôi vừa cung cấp trên đây giúp bạn giải đáp được băn khoăn bán bánh cuốn có lãi không và kinh doanh hiệu quả!