Tin tức
Cách làm giò thủ chay ngon dai sần sật cho người ăn kiêng

Cách làm giò thủ chay ngon dai sần sật cho người ăn kiêng

Thời gian cập nhật: Tháng Mười 23, 2023
5/5 - (1 bình chọn)

Cách làm giò thủ chay được áp dụng với các nguyên liệu như bột rau câu và nấm. Mặc dù nguyên liệu thuần chay nhưng độ ngon và tính thẩm mĩ của món ăn này rất ấn tượng. hãy cùng Quang Huy khám phá ngay cách chế biến giò thủ chay dai giòn sừn sựt ngon tuyệt đỉnh nhé.

Giò thủ chay dai giòn sựt sựt rất hấp dẫn

Giò thủ chay là một món ăn ngon không chỉ dành cho người chay trường mà những người kiêng ăn thịt cũng có thể lựa chọn món ăn này. Món giò thủ có độ thơm, sần sật, không ngấy nên ăn nhiều không chán. Đây cũng là một món ăn khá phổ biến, không thể thiếu trong các mâm cỗ chay đãi tiệc.

Giò thủ chay
Giò thủ chay

Giò thủ chay được làm từ tất cả các nguyên liệu tự nhiên, thuần chay tức là có nguồn gốc từ thực vật. Với món ăn này, mọi người sẽ cảm nhận được vị thanh mát, không hề béo mỡ mà vẫn có tính thẩm mỹ cao.

Nguyên liệu chính từ thực vật rất tốt cho sức khỏe
Nguyên liệu chính từ thực vật rất tốt cho sức khỏe

>>> Cách làm món giò heo giả cầy thơm ngon: Cách làm giò heo giả cầy khiến ông xã tấm tắc khen ngon

Chuẩn bị nguyên liệu làm giò thủ chay

Nguyên liệu làm giò thủ chay rất đơn giản, dễ kiếm như sau:

Những nguyên liệu cơ bản

  • 2 thìa cà phê bột rau câu.
  • 2 lạng nấm đùi gà.
  • 2 lạng nấm đông cô.
  • 3 đến 5 cái nấm mèo khô.
  • 1 thìa cà phê dầu ăn.
  • Hạt tiêu nghiền không quá nhuyễn khoảng nửa thìa.
  • 2 thìa hạt nêm loại chay.
  • Nửa thìa cà phê muối.
  • 2 thìa đường.
  • Hành tím băm nhỏ khoảng 2 thìa.
  • Tỏi băm nhỏ khoảng 2 thìa.
Nguyên liệu làm giò thủ chay
Nguyên liệu làm giò thủ chay

Kinh nghiệm chọn nguyên liệu làm giò thủ chay

Với những kinh nghiệm chọn nguyên liệu này, cách làm giò thủ chay của chúng ta sẽ đạt được chất lượng tối ưu:

Cách chọn nấm đùi gà 

Khi chọn nấm đùi gà nên chọn loại có màu sắc tươi, vẫn còn mùi thơm đặc trưng của nấm tươi. Tuyệt đối không nên chọn loại nấm có dấu hiệu bị dập nát, có mùi khó chịu. Nấm có nhiều vết thâm trên chóp hoặc bị nhớt cũng không nên lựa chọn. Kinh nghiệm chọn nấm tươi ngon là phải có một lớp tơ mỏng phủ bên ngoài nấm.

Chọn nấm đùi gà thân to
Chọn nấm đùi gà thân to

Ngoài ra nấm tươi, non phần cuống rất chắc. Nhìn màu sắc nấm đồng đều. Đối với nấm già, phần cuống có màu sắc như gỗ mục lâu năm. Chọn nấm đã nở với lá tia trên mũ nấm có chuỗi đồng đều và khô ráo.

Kích thước chọn nấm cũng rất quan trọng. Kích thước của nấm ngon, chất lượng không được vượt quá 15 cm. Vượt quá kích thước này, có nghĩa là nấm đã quá già và phần bên trong nấm rỗng xốp. Loại nấm rỗng xốp do già khi chế biến sẽ không còn hương vị thơm ngon. Nấm đùi gà chất lượng luôn giữ được hương thơm đặc trưng của mùi hạnh nhân.

Nấm đùi gà ngon
Nấm đùi gà ngon có hương thơm đặc trưng

Cách chọn nấm mèo

Để chọn nấm mèo ngon cần tìm kiếm cây nấm có phần cánh to và dày. Phần gốc của nấm chỉ mọc ra một cánh duy nhất hoặc ít nấm con. Ngoài ra cũng cần dựa vào màu sắc để chọn được nấm mèo ngon. Nấm mèo có màu sắc của hổ phách, phần nấm phía trên có mặt bóng. Không nên lựa chọn loại mộc nhĩ có màu sắc quá đen. Đây là loại mộc nhĩ già, khi chế biến dễ bị nát và ăn không được giòn.

>>> Mách bạn mẹo nhỏ: Hướng dẫn cách bảo quản chả giò thơm ngon, lâu ngày

Cách chọn nấm đông cô tươi ngon

Để chọn nấm đông cô tươi ngon trong cách làm giò thủ chay cần quan tâm đến kích thước bề ngoài. Nên chọn cây nấm có kích thước vừa phải, có phần chân ngắn, phần mũ cúp chặt. Chọn nấm có màu hơi vàng và không nên chọn phần nấm có màu nâu đậm. Ngoài ra bạn có thể nhận biết nấm đông cô ngon qua hương thơm tự nhiên của nấm.

Nấm đông cô
Nấm đông cô

Hướng dẫn làm giò thủ đơn giản

Sau đây là những bước làm giò thủ đơn giản cho các mẹ, các chị tham khảo thực hiện theo nhé:

Pha bột rau câu

Công thức để pha hỗn hợp bột rau câu rất đơn giản. Bạn cần chuẩn bị 300ml nước nóng và cho vào 2 thìa cà phê bột rau câu. Sau đó khuấy đều cho đến khi nào bột rau câu nở ra hoàn toàn. 

Pha bột rau câu
Pha bột rau câu

Sơ chế nguyên liệu

Nấm đùi gà cắt bỏ hết chân, làm sạch và cắt thành từng sợi cho vừa ăn. Nấm đông cô cũng cần dựa sạch, loại bỏ những phần dơ bẩn ở chân nấm. Sau đó đem toàn bộ nấm ngâm trong nước muối pha loãng trong 2 phút và rửa sạch lần nữa. Tiếp theo cắt nhỏ thành từng sợi vừa ăn. Nấm mộc nhĩ cũng ngâm nước cho mềm, loại bỏ chân và cắt thành sợi nhỏ.

Sơ chế nấm
Sơ chế nấm

Cách thức để ngâm nấm mèo chuẩn:

  • Sau khi mua nấm mộc nhĩ khô, bạn cần ngâm nấm trong khoảng từ 3 đến 4 tiếng. Không nên ngâm nấm quá lâu vì trong nấm sản sinh nhiều loại vi khuẩn có hại nguy hiểm. 
  • Tuyệt đối không sử dụng nước quá nóng để ngâm nấm cho nhanh nở. Ngâm nấm bằng nước lạnh tuy mất thời gian lâu hơn nhưng hạn chế được những chất có hại phát triển.
Ngâm nấm mèo với nước lạnh khoảng 15 phút
Ngâm nấm mèo với nước lạnh khoảng 15 phút

Xào các loại nấm

Chuẩn bị xào nấm cần cho vào chảo 1 muỗng dầu ăn, phi thêm hành tỏi băm với lửa vừa phải. Sau khi thấy hành tỏi có mùi thơm, cho nấm đùi gà và nấm đông cô cùng lúc vào xào. Đảo liên tục trong khoảng từ 1 đến 2 phút thì cho nấm mèo vào và đảo đều thêm lần nữa.

Sau đó nêm thêm các loại gia vị với công thức như sau: nửa muỗng cà phê muối, 2 muỗng hạt nêm, 2 muỗng đường. Đào đều tất cả các loại gia vị để ngấm vào trong nấm. 

Xào các nguyên liệu
Xào các nguyên liệu

Khi nấm đã mềm dần thì bạn cần tăng mức nhiệt lên để tránh tình trạng nấm bị ra quá nhiều nước. Xác định thời điểm nấm chính, bạn cần cho bột rau câu vào trong nấm. Thêm nửa thìa cà phê hạt tiêu và đảo đều cho sôi lại và tắt bếp.

Đổ khuôn và làm lạnh

Bước tiếp theo trong cách làm giò thủ chay, bạn chuẩn bị túi ni lông có bọc bên ngoài một lớp giấy bạc. Phần giấy bạc cần đảm bảo phủ đầy đủ hết toàn bộ túi ni lông. Sau đó đổ hết phần nấm vào bên trong túi vào buộc thật chặt. Ngoài ra cần lưu ý những điểm sau:

Gói giò thuôn dài
Gói giò thuôn dài
  • Khi hoàn thành bước bó giò, bạn hãy để cây giò thủ ở nơi thoáng mát trong khoảng từ 30 phút đến 1 tiếng. Đảm bảo cây giò đã được nguội hẳn trước khi cho vào tủ lạnh.
  • Bạn có thể sử dụng những loại khuôn chuyên để bó giò thay cho túi ni lông. Sử dụng khuôn sẽ dễ dàng định hình và chất lượng giò được tăng cao hơn.

>>> Cách làm giò bò bằng thịt xay như thế nào? Cùng xem ngay: Cách làm giò bò bằng thịt xay sẵn chuẩn vị truyền thống

Yêu cầu thành phẩm

Giò thủ chay được làm đúng cách phải đông, có màu sắc tương tự nhu giò thủ thật. Cầm vào miếng giò chúng ta có cảm giác chắc tay. Ấn tượng đối với màu sắc, hình dáng của miếng giò chay cũng phải đạt tiêu chuẩn.

Về hương vị, món ăn này phải có cảm giác thanh đạm, không ngấy. Khi ăn, chúng ta cảm giác được độ mềm vừa phải nhưng vẫn cần dai dai và giòn. Sự hòa quyện hương vị của nấm, thạch cùng với gia vị tạo nên mùi thơm đặc biệt.

Thành phẩm giò thủ chay
Thành phẩm giò thủ chay

Giò thủ chay bắt buộc phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Điều này được quyết định ngay từ khâu chúng ta chọn lọc nguyên liệu, vệ sinh dụng cụ nấu ăn.

Lưu ý khi làm giò thủ chay

Với cách làm giò thủ chay này, mọi người dễ dàng chế biến món ăn của mình tại nhà. Nhờ thế, mọi người vừa tiết kiệm chi phí, có món ăn ngon lại đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, các bạn cần lưu ý một số điều quan trọng như sau:

  • Cần phải đảm bảo rằng các dụng cụ nấu ăn của chúng ta sạch sẽ, được vệ sinh cẩn thận.
  • Các nguyên liệu cần được chọn lọc kỹ lưỡng. Trong quá trình sơ chế và chế biến nên dùng găng tay để chắc chắn rằng không làm ảnh hưởng đến độ an toàn.
Lựa chọn nguyên liệu tươi ngon
Lựa chọn nguyên liệu tươi ngon
  • Chúng ta có thể thiết kế giò thủ chay thành bất cứ một hình dáng nào theo ý thích của mình. 
  • Giò chay này không thể bảo quản ở điều kiện thường mà phải để trong tủ lạnh.
  • Khi ăn hãy cắt bằng dao sắc để miếng giò trông càng đẹp mắt.

Đối với người Việt, các món giò rất được yêu thích. Với người không muốn ăn chay thì có thể làm giò chả bằng thịt. Mọi người tham khảo máy xay giò chả của Quang Huy để giúp quá trình chế biến nhàn rỗi hơn. Liên hệ với Quang Huy qua số điện thoại 0379.377.888 để được tư vấn chọn loại máy phù hợp.

Cách bảo quản giò thủ chay

Cách làm giò thủ chay rất đơn giản nhưng chúng ta phải biết thêm cách bảo quản. Mọi người hãy bọc kín giò trong màng bọc thực phẩm và để trong ngăn mát của tủ. Nếu cẩn thận, bạn có thể để vào trong một chiếc hộp và đậy kín nắp.

Kết luận

Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách làm giò thủ chay cực kỳ ngon, giòn, đẹp mắt. Các bạn có thể học công thức này chế biến cho cả nhà có món ăn thanh đạm, tốt cho sức khỏe. Chắc chắn cả gia đình bạn sẽ đều thích thú.

Bình luận
GỬI Bình luận
Nhập thông tin của bạn
GỬI Ý KIẾN THÀNH CÔNG
Inox quang huy đã nhận được ý kiến của bạn. Chúng tôi sẽ phản hồi lại bạn trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn !
Tin liên quan
Đăng ký tư vấn miễn phí

Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn

Chat Zalo
showromm Showroom
Gọi ngay
Tư vấn