Tin tức
10 Kinh nghiệm mở quán phở gà: Cực lãi, Đông khách

10 Kinh nghiệm mở quán phở gà: Cực lãi, Đông khách

Thời gian cập nhật: Tháng chín 5, 2023
Tác giả: anh tuyet
5/5 - (2 bình chọn)

Đầu tư mở quán phở gà được xem là “hot trend” được nhiều chủ tiệm mới săn đón, không quá phức tạp nhưng khả năng hốt bạc rất cao. Mặc dù ngày càng nhiều món mới xuất hiện nhưng công thức phở từ xưa tới nay vẫn có địa vị vững vàng, có rất nhiều tín đồ mê mẩn. Nếu hứng thú nhưng thiếu kinh nghiệm, không biết phải bắt tay từ đâu thì bài viết sau chính là câu trả lời chuẩn nhất.

1. Mở quán phở gà với 10 kinh nghiệm nhất định thành công

Việc mở tiệm, phải bỏ số vốn lớn nên không phải nói làm là triển khai được ngay, phải tỉ mỉ xem xét từng hạng mục khác nhau. Dựa vào việc theo dõi các mô hình khác, hỏi ý kiến chuyên gia để tự lên được kế hoạch cho riêng mình, dự trù được rủi ro có thể mắc phải. Chủ tiệm nào có công tắc chuẩn bị toàn diện thì xác suất thành công đã lên tới 70%, phần còn lại phụ thuộc vào vận may buôn bán.

mở quán phở gà kinh nghiệm

1.1 Lên plant kinh doanh cụ thể

Đầu tiên phải xây dựng được plan tổng thể, rằng tiệm sẽ bắt đầu từ mốc nào, định hướng 1 tháng, 2 tháng sẽ tiến tới mốc nào. Ở từng cột mốc phải list rõ nguồn vốn sẽ chi cho hạng mục nào, dự trù phát sinh bao nhiêu để khi gặp tình huống thực tế không bị bối rối.

Trong bảng kế hoạch phải nhìn nhận rõ số lượng bán, đối tượng hướng tới là ai, họ thuộc tầng lớp nào, khẩu vị ra sao. Các bước mở tiệm phải mô tả tuần tự, không được lơ đễnh vì khi triển khai thường dễ bối rối, hay quên trước quên sau.

1.2 Chuẩn bị đủ vốn cố định & lưu động

Mở tiệm phở gà hay bất kỳ mô hình nào cũng phải “xòe” vốn ra đầu tiên, ít nhất phải từ 30 – 50 triệu VNĐ. Ở các tỉnh thành vùng sâu, chi phí rẻ hơn nên vốn có thể giảm bớt từ 10 – 20 triệu VNĐ. Dựa theo quy mô tiệm định mở phục vụ vài trăm hay vài nghìn khách mà chuẩn bị tiền nhiều hay ít. Trong đó, phải gồm khoản cố định cho thuê mặt bằng và 1 phần lưu động để nhập nguyên liệu, duy trì vận hành quán.

Chuẩn bị đủ vốn mở quán phở gà

Tiền cố định có thể mua nồi phở điện, thiết bị gia dụng nhà bếp, bàn ghế, decor trang trí xung quanh để “lôi kéo” khách. Phần lưu động để thuê mướn nhân công, nhập gà và bánh phở hằng ngày, trả điện nước hàng tháng… 

➤ ➤ ➤  XEM THÊM: Nồi nấu phở 200 lít

1.3 Chọn địa điểm dựng quán phù hợp

Địa điểm mở tiệm rất quan trọng, quyết định khách có tìm được tới tiệm của bạn hay không, có thấy mát mẻ mà quay lại lần sau không. Tốt nhất phải chọn nơi bán gần KCN, chung cư, tòa nhà văn phòng… nơi nhiều người có nhu cầu ăn ngoài, mặt tiền dễ đỗ xe.

Món phở gà không đắt đỏ nên nhiều người chọn mở tiệm style bình dân, tô chỉ từ 30 – 40K nên không cần mặt tiền quá hoành tráng. Nơi dựng tiệm không quá lớn nhưng phải thoáng đãng, người ra vào dễ dàng, khách đông cũng thoải mái không bị ngộp.

chọn địa điểm kinh doanh phở gà

1.4 Trang hoàng không gian ăn uống

Nếu xác định buôn bán lâu dài thì tên quán, decor cũng phải tỉ mẩn sao cho có ý nghĩa, giao diện tiệm thích mắt hút khách. Chẳng hạn việc bố trí bếp, quầy thu ngân, nơi đậu xe phải thuận tiện cho khách ăn, không cần đi tới đi lui khó khăn. Lối chính bưng phở tới bàn và cho khách ra vào cần để rộng rãi, đi 2 người cùng lúc cũng không va chạm vào bàn ghế 2 bên.

Tiệm có thể hẹp nhưng sàn, bàn lúc nào cũng phải sạch sẽ, gạch màu không tươi nhưng cần sáng để khách nhìn ưng mắt hơn. Biển hiệu tiệm, tường trang trí được sơn màu đồng nhất để khách dễ nhận diện, ví dụ thấy sơn màu vàng, đậm chất thôn quê là biết tới quán.

1.5 Thiết kế thi công bếp chuyên dụng

Đương nhiên mở tiệm phở nhất định phải có đồ gia dụng trong bếp, trong đó “cốt lõi” nhất là nồi phở điện. Trong 1 mẻ nấu từ 1 – 2 tiếng, công cụ này có thể hầm nấu xong 1 mẻ nước lèo tới 100 – 300 suất ăn tùy size, nấu liên tục nhiều lần mà không bị quá tải.

Thiết kế thi công bếp nấu phở gà

Các loại nồi xoong, dao kéo khác nên chọn loại đúc từ inox bền chắc, chống rỉ sét để không làm topping bị biến chất. Đặc biệt, chủ tiệm chưa từng làm nên thuê đơn vị thiết kế riêng, miêu tả nhu cầu, công cụ muốn mua sẽ được hỗ trợ tận tình.

1.6 Lên thực đơn đa dạng, ấn tượng

Menu ngoài phở gà còn nhiều món nước khác, khách tới dễ đổi gió, muốn ăn gì cũng gọi được mà không bị ngán. Đối với từng món nên tự chụp hình minh họa, dán giá cụ thể để khách dễ chọn, không cần mất thời gian hỏi ý kiến phục vụ bàn. Tổng thể thực đơn nên xài sắc cam, đỏ, vàng, hợp tone với tổng thể tiệm để kích thích khẩu vị khách hàng, khi ăn hương vị đột phá hơn hẳn.

1.7 Thuê nhân viên phục vụ quán

Ngoài độ ngon thì thái độ niềm nở, vui vẻ với thực khách hàng yếu tố tiên quyết để họ quay lại lần 2, lần 3. Dù nước lèo, bánh phở không có gì quá đặc sắc nhưng thực khách vẫn ăn ngon lành.

thuê nhân viên phục vụ quán phở gà

Độ tuổi phục vụ vừa phải, không quá trẻ vì rất xốc nổi, không chiều lòng được khách. Cũng không thuê quá người quá lớn tuổi làm rất chậm chạp. Khi thuê mướn xong phải dành riêng 2 – 3 ngày để huấn luyện. Từ cách chào, cách tạm biệt, giới thiệu món cho khách sao cho tự nhiên nhất.

1.8 Hoàn tất thủ tục kinh doanh

Tiệm có định, buôn bán lớn thì đăng ký giấy tờ kinh doanh là vấn đề “chủ chốt” không thể bỏ qua, phòng được rắc rối về sau. Chủ tiệm an tâm hơn hẳn khi vận hành dưới sự bảo hộ của nhà nước, có giấy tờ thể hiện độ uy tín khiến thực khách tin tưởng hơn. Việc đăng ký loại giấy tờ này hiện tại không quá khó khăn, tốn thời gian ít, được hỗ trợ tối đa nên không cần lo lắng.

1.9 Tạo dựng chiến lược PR marketing

Nếu là thương hiệu mới, lần đầu ra mắt thì vài tháng đầu chưa có nhiều khách là điều bình thường. Để tiếp cận nhiều người hơn, thu hút khách tới thử thì chủ tiệm phải chi ngân sách để PR, thiết kế biển hiệu, giảm giá để kéo khách.

PR marketing quán phở gà

Hiện nay, kênh chính mà các tiệm phở thường chọn là Facebook. Nơi có nhiều người online có nhu cầu ăn uống thường xuyên. Phí chạy quảng cáo không quá đắt, tiếp cận từ vài trăm đến vài nghìn người nên có thể yên tâm quán có khách ghé đều đặn.

1.10 Kết hợp bán hàng đa phương tiện

Ngoài bán trực tiếp, các chủ tiệm phải cập nhật xu hướng giao online thông qua Grab, Shopee Food để tiếp cận khách “lười”. Quán còn có thể bổ sung shipper giao hàng riêng, hỗ trợ freeship cho đơn lớn để khách mua phở gà với mức ưu đãi nhất.

bán hàng đa kênh

Lưu ý: Các kênh bán hầu như đều thu phí nền tảng, cần cân đối giá niêm yết khác với giá ở tiệm để tránh bị thua lỗ.

2. Phòng ngừa rủi ro khi kinh doanh quán phở gà

Tuy kế hoạch như mơ nhưng lúc triển khai thực tế sẽ phát sinh nhiều vấn đề, việc mở quán phở khó hơn bạn nghĩ nhiều. Trước khi thực hiện phải list sẵn rủi ro khách quan, chủ quan có thể gặp phải

2.1 Rủi ro chủ quan

Nhiều chủ tiệm không lập kế hoạch, hạng mục gì cũng lơ là, vốn bù chỗ này đắp chỗ kia nên thiếu hụt lung tung. Đến 1 mức độ nào đó không thể giải quyết được khiến tiệm phá sản, thậm chí vỡ nợ khi chưa tiếp được khách nào.

thiếu vốn kinh doanh quán phở gà

Chẳng hạn khi lắp hệ thống điện nước, bạn nghĩ rằng chỉ cần gọi thợ là xong mà không tính tới việc mua ống, dây điện… Vấn đề này được xử lý bằng cách bù đắp vốn từ mua công cụ khiến việc mở tiệm bị đình chỉ vô thời hạn.

2.2 Rủi ro khách quan

Nguy cơ khách quan thường xuất phát từ phía bên ngoài như: NCC, thời tiết, chính sách nhà nước ảnh hưởng tới quán tiệm. Khi lên plan luôn phải sẵn sàng phương án dự phòng, sao cho nếu không may thất thoát cũng rút giảm thua lỗ xuống mức thấp nhất.

thời tiết mưa bão

Ví dụ trời mưa bão liên tục 5 ngày, không mở cửa, không ship hàng được, tiền mặt bằng, nhân viên để không ngày tiêu tốn tới 2 – 3 triệu. Bạn có thể giảm thiệt hại bằng cách tạm đóng cửa hoặc bán siêu ít trong thời điểm này, khi nào tạnh mới tăng năng suất.

Mở quán phở gà đỡ tốn kém, hiệu quả cao nằm trong tầm tay nếu bạn nắm được hết các bước ở trên. Tuy nhiên việc mua bán có thuận lợi không phải dựa vào vận may, cần cân nhắc kỹ để chi ra số tiền phù hợp.

Bình luận
GỬI Bình luận
Nhập thông tin của bạn
GỬI Ý KIẾN THÀNH CÔNG
Inox quang huy đã nhận được ý kiến của bạn. Chúng tôi sẽ phản hồi lại bạn trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn !
Tin liên quan
Đăng ký tư vấn miễn phí

Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn

Chat Zalo
showromm Showroom
Gọi ngay
Tư vấn