Tin tức
15 Kinh nghiệm mở quán phở: Lãi Khủng, Chi phí Thấp

15 Kinh nghiệm mở quán phở: Lãi Khủng, Chi phí Thấp

Thời gian cập nhật: Tháng tám 12, 2023
Tác giả: anh tuyet
Đánh giá

Mở quán phở thì ai cũng làm được nhưng làm có “tới nơi”, có mang về được lợi lộc gì hay không mới là điều quan trọng. Và nếu đang phân vân với câu hỏi nên hay không nên setup mô hình kinh doanh này thì những thông tin trong bài viết dưới đây sẽ giúp ích được cho bạn!

1. Mở quán phở hiện nay tỷ lệ cạnh tranh có cao không?

Để nói mở quán phở có cạnh tranh cao hay không thì đương nhiên câu trả lời là có. Dù bạn sinh sống ở vùng miền nào, phở vẫn là đại diện cực phổ biến. Điều này có nghĩa là đã có rất nhiều quán phở lâu năm, danh tiếng siêu đình đám và thu hút lượng khách ruột cực khổng lồ. Vậy nên khi ra mắt, quán phở của bạn phải so kè với nhiều đối thủ lớn là điều hiển nhiên

mở quán phở cạnh tranh cao

Dù thị trường có tính cạnh tranh khốc liệt nhưng lại chưa từng bảo hòa. Vì nhu cầu của du khách, người bản địa là cực khủng. Đồ ăn này lại là món “xổi”, nghĩa là chốt đơn bữa nào là hết bữa đó, không thể để dành. Thêm nữa, cực phẩm này lại không gây ngán, cực dễ ăn, KH có thể ăn quanh năm, sức bán ra sẽ rất ổn định. 

2. Kinh nghiệm mở quán phở kinh doanh thành công, CỰC LỜI

Sự thành bại của việc mở quán phở lệ thuộc rất nhiều vào những thông tin, kinh nghiệm mà bạn tích cóp được. Và không phải bắt tay vào việc chúng ta mới trang bị những điều đó. Ngay từ trong giai đoạn trứng nước, bạn đã phải nằm lòng và chuẩn bị chu đáo các hạng mục quan trọng sau đây:

kinh nghiệm mở quán bán phở

2.1 Ước tính quy mô và vốn đầu tư

Quy mô của quán phở được quyết định trực tiếp bởi chi phí đầu tư. Nếu có số vốn từ vài trăm triệu trở lên, bạn có thể mở quán với quy mô tầm trung hoặc lớn, tùy nơi định vị cụ thể. Ngược lại nếu ngân sách hiện có chỉ dưới 200 triệu thì điểm khởi đầu nên là một quán phở nhỏ. 

Nếu thiếu kinh nghiệm quản trị thì bạn cũng không thể bắt đầu với giao diện quán quá hoành tráng, nguồn nhân lực đồ sộ. 

2.2 Thuê địa điểm bán đắc địa

Giá trị của mặt hàng chỉ thực sự có ý nghĩa khi nó đến tay những người cần. Do đó, nếu quán phở setup ở nơi mà lượng khách tiềm năng hạn chế thì rất khó để có được những bước tiến dài. Ở một khía cạnh khác, điểm bán bố trí ở khu vực càng đông người thì càng dễ tương tác và có được tệp KH lớn. Chính vì vậy, điểm bán lý tưởng là khu vực có nhiều người qua lại và sinh sống. Đa phần trong số đó đều xem phở là món ruột trong thực đơn của mình. 

tìm địa điểm mở quán phở

2.3 Tìm nguồn cung thực phẩm sạch, rẻ

  • Thứ nhất là đáp ứng tốt các tiêu chí về ATVSTP, không phải lăn tăn về các biến cố có thể xảy ra.
  • Thứ hai là chiếm được lòng tin tuyệt đối từ người dùng, tạo ra sự gắn bó lâu dài giữa họ với hàng quán của bạn.
  • Thứ ba là tối ưu chất lượng và hương vị món.

Bên cạnh đó, phí nhập càng rẻ thì cơ hội sinh lời càng cao và đây cũng là mục đích cốt lõi trong kinh doanh. Chính vì vậy bạn cần phải sàng lọc thị trường thật kỹ càng. Tích cực tham khảo feedback để tìm ra nguồn cung vừa tươi ngon, sạch sẽ, lại có mức giá phải chăng

Trang trí quán bán phở

2.4 Thuê nhân viên phục vụ theo giờ

Nhiều người cho rằng việc thuê nhân viên bán thời gian là cách làm mang tính tạm thời, thiếu chuyên nghiệp. Tuy nhiên đó là cách hiểu “chưa tới”. Nếu nhìn xa ra, việc bố trí nhân lực phục vụ theo giờ sẽ giúp bạn cắt giảm được 1 khoản chi phí lớn, tránh lãng phí tiền của. Bộ phận lưu động này sẽ giúp bạn đáp ứng nhanh nhu cầu với số tiền chi trả cực thấp. 

2.5 Đa dạng thực đơn bún phở

Tại Việt Nam, ngoài phở thì còn có nhiều món nước khác cũng được người tiêu dùng ưa chuộng như: miến, bún, vằn thắn, hủ tiếu, bánh canh…

Đa dạng thực đơn phở

Nếu mở rộng thực đơn bằng việc sử dụng nồi nấu phở 2 ngăn, 3 ngăn thì trong 1 đơn vị thời gian có thể ra lò cơ số món hấp dẫn. Khi đó, có thể bán cho nhiều đối tượng khách hàng. Cơ hội gia tăng doanh số cũng nhờ vậy mà nâng cao chạm nóc.

2.7 Đầu tư trang thiết bị bếp chuyên dụng

Việc đầu tư trang thiết bị hỗ trợ chính là bí quyết thành công của nhiều quán phở đình đám. Thay vì phải lọ mọ đun nấu bằng nồi thủ công, chủ tiệm đã setup bộ nồi điện nấu phở chuyên dụng để cân đẹp mọi công đoạn của tiến trình chế biến. Khâu gia nhiệt của những thiết bị này là auto 100%. Chẳng những vậy, chúng còn có bảng điều khiển để cài đặt nền nhiệt, chế độ, thời gian nấu theo mong muốn.

đầu tư bộ nồi phở điện

Đặc biệt, tốc độ hoàn thiện món cũng nhanh gấp 2-3 lần nhờ sự hỗ trợ của đại diện ưu tú này. Trong khi đó phí bỏ ra lại không đáng kể. Chính vì vậy, hãy bắt kịp xu hướng bằng việc trang bị ngay thiết bị hữu dụng này nhé!

2.8 Xây dựng chiến lược PR marketing

Trong kinh doanh, càng nhiều người biết đến hàng quán thì tỉ lệ chuyển đổi sang đơn hàng càng cao. Chính vì vậy, không thể xem nhẹ khâu truyền thông trong giai đoạn khởi nghiệp 

Có rất nhiều cách để PR thương hiệu: cạnh tranh về giá, chiết khấu hoặc tặng quà để kích cầu người tiêu dùng. Hoặc đánh vào thị giác, vị giác của họ thông qua video mô phỏng hoặc hình ảnh thực tế.

marketing PR quán phở

Ngoài ra, việc làm đẹp cho mặt tiền của quán, tạo điểm nhấn bằng màu sắc cũng là cách hay để tạo nét với KH. Những chiến lược marketing này ban đầu có thể là 0 đồng. Sau đó, hãy chạy ads để gia tăng cơ hội tương tác trên ứng dụng phổ biến như tiktok, facebook, instagram…

2.9 Mở rộng các kênh bán hàng

Đừng bó buộc sự nghiệp của mình trong mô hình kinh doanh trực tiếp. Bạn có thể giao dịch đa kênh thông qua các ứng dụng/trang trực tuyến:  grabfood, fanpage, website…. Khi bán online thì giới hạn về mặt bằng sẽ không còn là cản trở. Nếu món ăn chất lượng, phục vụ nhanh và chu đáo thì đây thực sự là “mỏ vàng” vì lượng KH tiềm năng cực lớn. Tất nhiên khi bắt đầu cần dự đoán trước tiến độ phát triển về lượng khách qua thời gian. Tránh tình trạng đơn hàng thì ồ ạt mà khả năng đáp ứng lại không theo kịp.

mở rộng kênh bán bún phở

3. Lường trước những rủi ro khi kinh doanh quán phở

Đối với những nguy cơ và rủi ro tiềm ẩn, thay vì né tránh, bạn nên rào trước bằng cách vạch sẵn các giải pháp ngăn chặn hoặc đối phó. Sau đây là 1 số kinh nghiệm sống còn dành cho bạn:

3.1 Rủi ro chủ quan

Khi kinh doanh phở, có 3 rủi ro thường gặp là đồ ăn không đảm bảo vệ sinh thông qua đánh giá bằng mắt thường; KH bị ngộ độc sau khi sử dụng món; nguy cơ cháy nổ, hỏa hoạn.

rủi ro khi kinh doanh quán phở

  • Nếu đang ăn mà khách phát hiện thấy “vật thể lạ” trong tô phở như tóc, ruồi, … thì bạn cần phải xin lỗi chân thành. Sau đó thay thế bằng tô phở mới. Và để phòng ngừa điều này thì bạn cần phải thắt chặt khâu chế biến sao cho thật sạch sẽ, đảm bảo tình trạng trên không tái diễn lại lần 2
  • Cháy nổ chủ yếu xảy ra do bất cẩn: chưa tắt bếp, không dập cầu dao sau khi đóng cửa hàng. Và để lường trước nguy cơ này, bạn nên trang bị đủ bình cứu hỏa. Đồng thời tập huấn cho nhân viên cách phản ứng nhanh khi có tình huống xảy ra. 

3.2 Rủi ro khách quan

Kể cả khi hàng quán của bạn làm việc cực chu đáo và chuyên nghiệp thì vẫn có những chuyện từ trên trời ập xuống:

khách dị ứng khi ăn phở

  • Nếu khách bị dị ứng, trước tiên bạn hãy đưa họ đến cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ. Trong TH này, rõ ràng lỗi phần nhiều thuộc về khách nhưng bạn không nhất thiết phải làm rõ trách nhiệm vì có thể gây phật lòng. Và để nắm thế chủ động trước rủi ro này, bạn hãy dán thông báo to oành về vấn đề dị ứng. Trên đó ghi rõ thành phần làm nên món ăn và yêu cầu KH check qua xem mình có nhạy cảm với nguyên liệu nào không. 
  • Trong trường hợp bỗng dưng bạn nhận được đánh giá 1-2 sao từ 1 người dùng lạ hoắc – Nếu người đnáh giá chưa từng dùng món tại cửa hàng thì sự cố này có sự can thiệp của đối thủ. Khi đó, hãy yêu cầu chứng minh rằng họ đã từng ghé qua tiệm phở của bạn. Vào thời gian nào, đi một mình hay với ai, gọi món gì. Tất cả những thông tin này đều được lưu trữ nếu bạn thực hiện các giao dịch thanh toán qua máy. Đặc biệt là lắp camera và phát thẻ thành viên cho từng người.

rủi ro đến từ đối thủ cạnh tranh

Mở quán phở tuy chẳng phải là điều dễ dàng nhưng “trái ngọt” từ chúng lại rất đáng để bạn tận hưởng. Vậy nên, hãy mạnh dạn khởi nghiệp nếu đã nuôi sẵn đam mê và nằm lòng những kinh nghiệm hữu ích mà chúng tôi vừa chia sẻ bạn nhé!

Bình luận
GỬI Bình luận
Nhập thông tin của bạn
GỬI Ý KIẾN THÀNH CÔNG
Inox quang huy đã nhận được ý kiến của bạn. Chúng tôi sẽ phản hồi lại bạn trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn !
Tin liên quan
Đăng ký tư vấn miễn phí

Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn

Chat Zalo
showromm Showroom
Gọi ngay
Tư vấn